Rượu “Độc”

Rượu “lộc rừng” của người Dao ở Cao Bằng

Nơi thâm sơn cùng cốc trong các bản làng của đồng bào người Dao đỏ ở Cao Bằng, rượu Báng được bà con nấu nhiều, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Nguyên liệu để tạo ra loại sản phẩm này hoàn toàn bằng cây rừng.

Hằng năm, cứ vào những ngày cận tết, bà con đồng bào người Dao họ lại rủ nhau vào rừng tìm kiếm cây Báng để ủ rượu. Rượu Báng uống nhẹ, êm không đau đầu, nhà nào nấu ít cũng phải một đến hai trăm lít, nhiều là năm trăm lít. Để chưng cất loại rượu này cần phải có nhiều người giúp sức cùng rất nhiều các công đoạn phức tạp.

Kỳ bí loại rượu từ “lộc rừng”

Để khám phá loại kỳ tửu độc đáo này, chúng tôi đã tìm đến bản Lũng Cải, xã Hồng Nam, huyện Hòa An (Cao Bằng) bởi nơi đây họ đang lưu giữ một bí kíp tuyệt mật về rượu Báng.

Bản Lũng Cải là những ngôi nhà sàn nằm sâu trong một thung lũng nhỏ. Nơi đây được mệnh danh là vùng núi trù phú của rượu Báng, bởi cây Báng mọc rất nhiều dễ tìm kiếm, và cũng rất dễ khai thác.

Hằng năm cứ vào những ngày cận Tết, bà con đồng bào Dao họ lại giúp nhau cùng chưng cất rượu Báng. Trong những ngày này, không khí nấu rượu của bà con càng trở nên đông vui nhộn nhịp.

Có lẽ trên những bản làng nơi thâm sơn cùng cốc này, rượu luôn là thứ để người ta gần gũi nhau hơn. Bởi mỗi khi có khách đến nhà, rượu không thể không thiếu trong những cuộc chuyện.

681c21c7-63ab-4108-b484-20d8e864177b

 Người dân chọn nước sạch trong khe núi để nấu rượu.

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về bí kíp nấu rượu của dân tộc, anh Trịnh Văn Trường – Bí thư Chi bộ của bản liền lấy chai rượu Báng được ủ từ Tết năm ngoái mang ra mời khách. Trong không gian của ngôi nhà sàn, anh Trường bắt đầu bật mí những bí kíp nấu rượu của cha ông cho chúng tôi nghe.

Theo anh Trường, bí kíp nấu rượu được cha ông truyền lại từ ngày xưa, lúc anh Trường lớn lên đã thấy các cụ nấu loại rượu này rồi. Trong những ngày cận Tết, mỗi nhà một cây Báng to, và họ phải chia ra thành nhiều mẻ, mỗi một mẻ có thể lấy được vài chục lít rượu. Tính ra, nếu một cây Báng to cũng phải lấy được cả trăm lít rượu, họ uống cho cả một năm trời.

Anh Trường cho biết: “Cây Báng là một loại cây họ dừa, lá của nó to và dài, thân tròn và nặng, gần giống với cây móc, chiều cao trung bình trên 10 mét, nên mỗi khi chưng cất rượu, cần phải có nhiều người mới khai thác được”.

Theo anh Trường, cây Báng chứa rất nhiều tinh bột, có thể làm bánh để ăn. Bột cây Báng tựa như bột ngô, bột sắn, những năm đói kém mất mùa, các cụ thường lấy bột này ăn thay cho cơm nên đây còn được gọi là cây cứu đói, nuôi dưỡng đồng bào dân tộc. Nạn đói năm 1945 cũng nhờ có bột cây Báng nên đồng bào dân tộc Dao mới sống được.

7a75e992-7643-413d-9716-73a9292d0a36

 Chiếc chảo đặt lên trên, sau đó đổ nước lạnh vào cho rượu ngưng tụ.

Chưng cất rượu cũng lắm công phu

Vào những ngày này, không khí xuân đang tràn ngập trên các bản làng vùng cao, và rượu không thể không thiếu trong mỗi hộ gia đình. Rượu Báng được người dân ở bản Lũng Cải nấu nhiều. Tuy nhiên để có những giọt rượu ngon cũng không hề đơn giản, vì phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp.

Cách chưng cất rượu Báng không giống như rượu ngô rượu sắn, bởi khâu chuẩn bị phải mất cả nửa tháng trời, nhất là công đoạn lên men, bởi nó sẽ quyết định đến chất lượng rượu sau này.

Khi đã có nguyên liệu là những thân cây Báng, đồng bào sẽ dùng rìu loại bỏ phần vỏ phía ngoài, chỉ lấy phần thịt có chứa tinh bột ở phía trong để ủ rượu.

Anh Trường cho biết thêm: “Mình phải bổ đôi lõi cây ra, chặt nhỏ thành từng miếng, đập nhuyễn rồi đồ trong vòng 40 phút. Sau khi đồ chín để nguội, mình mới rắc men để ủ, khi nào thấy nóng mới chôn xuống đất để ủ tiếp”. Cũng theo anh Trường, công đoạn ủ men ở dưới hố rất quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

3dcb2511-faea-4fb7-9be1-39b28c16a1cc

 Những giọt rượu Báng thơm lừng bắt đầu được chắt ra.

Tùy theo thời tiết, nếu trời nóng quá trình lên men sẽ là 7 ngày, trời lạnh sẽ mất khoảng 9 đến 10 ngày. Theo kinh nghiệm của các cụ truyền lại, tùy theo số lượng nguyên liệu nhiều hay ít, sau đó người ta sẽ đào một cái hố sâu khoảng 1,5 đến 2 mét để ủ rượu. Việc ủ rượu được tiến hành ở trong rừng, hoặc cũng có thể mang về nhà. Mình chỉ cần cho vào một cái bạt rồi chôn xuống đất lấp kín lại là được.

Sau khi ủ đủ số ngày, mùi thơm đậm đà của men rượu Báng sẽ bay đi khắp rừng, báo hiệu cho những mẻ rượu ngon. Về quy trình nấu rượu, thông thường họ sẽ phải lấy những thanh gỗ có chiều dài khoảng 50cm ghép thành một vòng tròn rồi đặt lên một cái chảo lớn.

Sau khi xoắn chặt vòng lạt buộc, người dân sẽ đổ từng mẻ nguyên liệu đã được ủ men vào bên trong thùng gỗ để nấu. Nguyên tắc của những mảnh gỗ này là phải khép chặt không được thoát hơi nước ra ngoài. Nhờ có chảo nước lạnh ở trên cùng, những giọt rượu sẽ được ngưng tụ và tự nó rơi xuống máng.

Theo kinh nghiệm, nguồn nước để cho rượu ngưng tụ phải là nguồn nước sạch lấy từ trong khe núi. Để có những mẻ rượu thơm không bị khê họ phải đun nhỏ lửa, phải thay nước liên tục. Sau 1,5 giờ đồng hồ, những giọt rượu đầu tiên có nồng độ rất cao, tưởng cháy cổ nhưng rất êm dịu. Rượu sẽ được đựng vào can, khi nào thấy nhạt mới thay mẻ khác.

Việc chưng cất rượu Báng đã trở thành thông lệ mang tính tập thể cộng đồng. Hằng năm, cứ gần đến ngày tết, mỗi nhà một người, họ thường đổi ngày công lao động cho nhau cùng đi cất rượu Báng. Tính tập thể thông qua những buổi nấu rượu càng trở nên ấm nồng. Và rồi trên những bản làng vùng cao này, họ sẽ đón một cái tết mang những vẻ đẹp riêng, giàu giá trị văn hóa của nền ẩm thực dân tộc.

————-0————-0—————

đục cây lấy rượu ở Quảng Nam

Người Cơ Tu sống ở miền biên viễn tỉnh Quảng Nam có một loại rượu được ví là “Thiên hạ đệ nhất tửu Trường Sơn” với tên gọi Tr’đin. Rượu không cần nấu mà được đục từ thân cây.

Người Cơ Tu ở huyện Tây Giang không biết từ lúc nào có rượu Tr’đin. Một loại rượu lấy từ thân cây, có vị ngọt, cay, nồng giống như sâm panh.

Và nó không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của bà con, đặc biệt là lễ hội. Nghe vậy, tôi quyết định theo chân người dân bản địa lấy rượu Tr’đin.

Có mặt tại thôn A Rầng 1, xã A Xan, huyện Tây Giang gặp già làng PơLoong Jim hỏi chuyện về Tr’đin, ông cho hay từ bao đời nay, người Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn truyền cho nhau về cách lấy rượu. Nó rất đơn giản nhưng có nhiều nguy hiểm.

Hứng rượu Tr’đin
Hứng rượu Tr’đin

Rượu Tr’đin tiết ra từ thân cây được gọi là “rượu nhà trời”, vì nó là của ông trời (Yàng) ban cho vùng đất này.

“Nói rượu cũng đúng mà nói một thứ nước uống của người Cơ Tu cũng không sai. Bởi sau những ngày lam lũ trên nương rẫy, có Tr’đin uống thì sảng khoái vô cùng. Người Cơ Tu nhà nhà uống Tr’đin, người người uống Tr’đin”, già Jim nói.

Già làng nói: Thôn có 47 hộ thì nhà nào cũng có cây nấu rượu. Mỗi người làm chủ vài cây ở trong rừng sâu. Hôm nay các con lên đây là khách quý của làng, để già bảo mấy người lấy rượu về thưởng thức. Lên Tây Giang chưa uống Tr’đin thì xem như chưa đến vùng biên giới này rồi.

Nói xong, già Jim gọi anh Alăng Zênh và Alăng Tên lên đường lấy rượu. Theo chân, chúng tôi cuốc bộ vượt núi khoảng 1 giờ đồng hồ đến khu vực khe nước.

Từ đằng xa, anh Zênh chỉ tay nói: “Tr’đin đó, cây này mỗi ngày cho 2-3 lít rượu. Mình đã lấy 5 năm liền nhưng chẳng lúc nào cạn nguồn rượu hết”.

Tr’đin là thức uống hằng ngày của người Cơ Tu
Tr’đin là thức uống hằng ngày của người Cơ Tu

Anh Zênh nói thêm: Tr’đin lạ lắm, quanh năm cho rượu. Người Cơ Tu có lễ hội thì đám con trai trong làng trước đó đã lên rừng đục cây, sau đó đưa về uống. Tuy nhiên, cây cho rượu nhiều nhất trong năm từ tháng 4-7. Giai đoạn này được đục liên tục, vì thời tiết nắng nóng, Tr’đin uống vô rất mát.

Theo anh Zênh, hiện cây Tr’đin ở khu vực núi rừng này đã có chủ, hầu hết đã khai thác rượu. Tr’đin quá 6 năm tuổi thì bắt đầu đục, người nào dựng thang đục cây hứng rượu thì người đó lấy.

Giữa núi rừng nhưng chẳng ai lấy của ai, người nào làm thì người ấy hưởng. Người Cơ Tu không ăn trộm cắp của ai hết, nếu bị phát hiện thì sẽ bị làng phạt.

Anh Alăng Zênh trèo lên cây Tr’đin đục rượu
Anh Alăng Zênh trèo lên cây Tr’đin đục rượu

Lội qua con suối chừng vài bước chân, cây Tr’đin hiện ra cao chừng 15m, thân thẳng tắp, lá xanh ngắt. Nhìn bề ngoài, cây Tr’đin giống cây đủng đỉnh ở dưới xuôi. Nó có đặc điểm là mọc ở khu vực ẩm ướt, nhất là cạnh suối nước. Nhìn lên đọt cây thấy can nhựa được đặt vào thân cây, lâu lâu nghe tiếng nước giọt tí tách.

“Để lấy Tr’đin, mình phải chặt cây lồ ô làm thang. Cây thấp thì làm thang ngắn, cây cao nối 2 cây lồ ô lại. Sau đó dùng dây mây buộc chặt. Tại đọt cây Tr’đin, mình làm giàn để ngồi đục rượu. Bỏ công lần đầu, còn sau đó cứ đến rồi trèo lên lấy rượu”, anh Zênh nói.

Với kinh nghiệm của mình bao năm đục rượu, Zênh chia sẻ, vị trí lý tưởng để lấy rượu được tính từ ngọn xuống, chừa lại bốn cuống lá già. Tại cuống lá già thứ tư từ trên xuống, đục đối diện với cuống lá này, người Cơ Tu gọi là Cr’dôôm.

Đục thân cây lấy rượu
Đục thân cây lấy rượu

Đục xong, thấy ở trong đọt trắng mềm là khả năng ra nước nhiều, ngược lại nếu đọt trong cứng vàng thì nước ít.

Tay chuẩn bị cầm một cây đục bằng sắt và một can nhựa, Zênh bắt đầu leo lên. Mỗi lần đưa chân qua từng nấc thang thì độ nhún của thang dập dềnh tôi nhìn mà phát ớn. Nhưng để ghi lại khoảnh khắc Zênh lấy rượu, tôi được Zênh hướng dẫn bước lên.

Qua mấy chục nấc tháng, Zênh ngồi vắt ngang trên giàn được làm cành cây, lấy can rượu đổ vào xong thì dùng đục khoét một lỗ ở thân cây. Tại đây có một ống nứa làm đường dẫn nước vào can và từng giọt nước có màu đục chảy ra.

Đặc biệt, Zênh cho một loại vỏ cây vào can rượu. Thấy vậy, tôi hỏi: Sao bỏ vào can vậy? Zênh giải thích: “Không có nó thì rượu không ngon, nó là men đó. Người Cơ Tu có kinh nghiệm lấy vỏ cây chuồn, cây này có hai loại là Apăng và Zuôn. Lột vỏ hai loại cây này phơi khô, sau đó bỏ vào. Nó tăng nồng độ rượu, phần nữa không làm hỏng nước Tr’đin chảy ra. Thiếu vỏ chuồn thì sẽ không lấy được rượu. Nhưng bỏ càng nhiều vỏ chuồn rượu sẽ đắng, do đó phải bỏ vừa phải”.

Xong hết các công đoạn, lúc này tôi và Zênh đi xuống, tay cầm can 5 lít rượu, từ đọt cây nhìn xuống phía dưới gốc cây, đá nằm lăn lóc phía dưới. Nếu không may mà rơi xuống thì bỏ mạng lại rừng xanh!

Sau gần nửa ngày đi lấy Tr’đin, chúng tôi quay lại nhà Gươl thôn A Rằng 1, già làng Jim và một người trong làng đã chờ sẵn. Và không còn gì hơn, thành quả là một can rượu chừng 5 lít để mọi người thưởng thức.

Từng đợt Tr’đin được rót ra chén (bát), già làng Jim mở lời: “Nhà báo cứ uống đi, Tr’đin không giống như rượu dưới xuôi mô. Tr’đin uống say không đau đầu, người Cơ Tu uống vài lít vào chẳng thấm thía vào đâu. Tr’đin được lấy từ thiên nhiên, không có chất hóa học, nên chẳng phải sợ”.

Thu gom rượu mang về
Thu gom rượu mang về

Uống Tr’đin không phải bằng ly, phải rót ra chén uống mới đã. Mỗi lần cứ “âm lúc” (trong tiếng Cơ Tu nghĩa là uống hết) thì mới sướng. Cầm chén rượu uống, cảm nhận là vị ngọt, chua, cay… cứ chảy vào. Thực sự nó rất dễ uống.

Già Jim cho hay: Rượu Tr’đin có thể để được vài tháng nhưng phải thay vỏ cây chuồn thường xuyên. Như vậy để được lâu và uống ngon, không hỏng. Ngoài ra nếu không dùng hết một lúc tuyệt đối không múc dùng ít một, dễ bị chua, không để lâu được.

Uống Tr’đin phải tuân thủ những nguyên tắc, vì là rượu của Yàng ban cho nên người Cơ Tu có tục lệ là khi uống rượu Tr’đin thì không đổ rượu thừa trong chén vào bếp tro nóng.

Bát rượu Tr’đin có màu đục
Bát rượu Tr’đin có màu đục

Họ cho rằng làm như vậy Yàng sẽ phạt bằng cách làm cho cây Tr’đin ấy sẽ tắt nước hoặc không chảy nước trong một thời gian…

Do đó người Cơ Tu hay dặn nhau khi ngà ngà hơi men cũng phải nhớ rõ điều này. Nếu ai lỡ quên mà đổ rượu thừa vào bếp thì coi như mùa lúa mới năm đó phải quay quắt, chông chênh trong nỗi thiếu vắng rượu Tr’đin.

Càng uống, Tr’đin ngấm vào cơ thể và tất cả mọi người bắt đầu lâng lâng, già làng Jim buồn bã nói: Để có được chén rượu uống không ít người đã gặp nạn. Cây Tr’đin cao chót vót, để lấy rượu phải trèo lên. Nhất là nấc thang làm bằng lồ ô, giàn làm bằng cành cây nhưng lâu ngày bị mục nát. Do đó nhiều người khi trèo lên không để ý thì gãy thang, sập giàn rơi xuống. Trong làng cách đây 3 năm có người bị ngã gãy chân, giờ ngồi một chỗ.

—————-0—————-0————-

“rượu cây” của người Pa Kô

Tà vạt là một loại cây rừng với nhiều đặc điểm kỳ lạ, từ xưa đến nay vẫn ngạo nghễ vươn mình trên nền trời xanh thẳm của đại ngàn A Lưới. Nó có thân giống cây cọ, lá giống lá dừa, quả từng chùm như cau, mỗi chùm có thể nặng đến cả yến. Đặc biệt nhất là phần lõi cây tà vạt chứa tinh bột trắng như gạo, thơm như hoa cau…

Anh Hồ A Bíu, ở bản A Roàng 1, xã A Roàng kể về sự tích “rượu cây” truyền thống của người Pa Kô, đại ý: Từ thủa xa xưa, khi người Pa Kô còn sống lang thang trong rừng sâu, một lần có người đi lạc đường bị hết nước uống, phải nằm nghỉ dưới một gốc cây. Đang lúc khát cháy họng, anh ta thấy cây bỗng chảy ra một dòng nước mát lành, vội ghé miệng vào hứng không sót một giọt. Sau một giấc ngủ, người này cảm thấy vô cùng sảng khoái, khỏe mạnh nên đã mang theo một ít về. Thấy loại nước này thần kỳ, người Pa Kô theo nhau vào rừng tìm kiếm, rồi sau đó chế biến ra “rượu cây”…

Theo anh A Bíu, không phải cây tà vạt nào cũng cho ra rượu, đơn giản vì tỷ lệ cây có bột – thành phần chính để làm nên rượu tà vạt rất ít. Muốn biết một cây có bột hay không, phải chọn cây có từ 5-6 khoanh trên thân trở lên, đồng nghĩa với 5-6 tuổi, sau đó dùng chiếc rìu chặt mạnh vào thân. Khi rút lưỡi rìu ra khoảng 10 phút, nếu thấy có lớp bột mỏng trắng như bột gạo bén trên lưỡi rìu thì đó là cây tà vạt có bột, còn không thì có nghĩa là cây đó không được “trời cho ăn”.

Tìm thấy cây rồi, người Pa Kô bắt đầu làm giàn bắc lên đọt cây, dùng dao rạch một lỗ ở thân cây, sau đó đặt ống lồ ô dẫn xuống can. Nếu cây tà vạt đã có trái thì người ta cắt ở cuống buồng rồi hứng nước. Mỗi cây tà vạt có thể lấy rượu liên tục trong nhiều tháng, cho từ 90-100 lít “rượu cây”.

Nói về giá trị của rượu tà vạt, ông Quỳnh Tàng, một bậc cao niên ở bản A Roàng 1 giải thích, nó hoàn toàn không có chất pha chế nên uống không gây đau đầu, đặc biệt là “uống mãi không biết say”. Theo ông Quỳnh Tàng, không phải ai cũng có thể làm được một ghè rượu tà vạt dậy hương vị theo đúng “tiêu chuẩn” của người Pa Kô.

“Muốn nước cây tà vạt trở thành rượu thì phải vào rừng tìm cho được vỏ cây chuồn về giã nhỏ, trộn vào nước cây tà vạt để lên men. Muốn có nó, người Pa Kô phải mang theo cơm nắm đi nhiều ngày vào rừng sâu tìm kiếm. Trước khi đi phải cúng Giàng, mới gặp được cây chuồn…” – Ông Quỳnh Tàng quả quyết rồi tiết lộ thêm rằng, từ nhiều đời nay, rượu tà vạt đã được người Pa Kô sử dụng trong các ngày lễ, tết, ma chay, cưới hỏi, làm nhà và thết đãi khách quý. Ngày còn bé, cứ mỗi dịp người Pa Kô ở A Lưới tổ chức lễ hội, ông lại cùng đám thanh niên trong bản lên rừng chuẩn bị cho được vài ghè rượu tà vạt thật ngon đãi khách. Cha mẹ ông nói, phải làm như vậy để biểu thị lòng hiếu thảo của con cái đối với ông bà, tổ tiên và tỏ lòng hiếu khách.

Cũng theo ông Quỳnh Tàng, với kinh nghiệm của người Pa Kô, thanh niên uống rượu tà vạt sẽ có sức khỏe để bắt thú, bắn chim, được nhiều cô gái yêu;  còn đàn bà, con gái và người già sẽ khỏe mạnh, minh mẫn. Trước kia, để làm rượu tà vạt, người Pa Kô thường chọn những cây gần rẫy. Cứ sáng sáng lên rẫy đã thấy rượu chảy đầy ghè, chỉ việc lấy uống.

Khoảng chục năm trở lại đây, trong các cánh rừng ở A Lưới, cây tà vạt ít dần, muốn tìm, phải vào tận trong rừng sâu. Để có rượu tà vạt uống, nhiều người đã lặn lội tìm hạt cây trong rừng về ươm giống, trồng trong vườn nhà. Cứ theo những gì anh Hồ A Bíu và ông Quỳnh Tàng cho biết, thì hằng năm, người Pa Kô ở xã A Roàng thu hoạch hàng nghìn lít rượu tà vạt.

Hiện, có nhiều hộ đã trồng cây này, không chỉ để uống trong gia đình, mà còn dành bán cho khách du lịch. “Làm “rượu cây” vừa để uống, vừa bán được tiền nên nhà nào cũng muốn có ít cây tà vạt trong rẫy, trong vườn. Đó cũng là việc làm đáng quý, bởi nó gìn giữ được phong tục truyền thống của người Pa Kô và góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc…” – Ông Quỳnh Tàng tâm sự.

————-0—————0—————–

rượu đoác

Với đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên – Huế), rượu lấy trực tiếp từ cây đoác là loại rượu ngon nhất trên đời.

Thời gian gần đây, rượu đoác còn khiến dư luận xôn xao khi rộ lên thông tin một người dân ở A Lưới tìm ra cách khiến loại rượu này có tác dụng không thua gì viagra, giúp đàn ông không biết mệt trong chuyện chăn gối.

Đổ xô vượt núi tìm mua rượu quý

Đoác là cây họ dừa, mọc khá nhiều trên các ngọn núi cao ở A Lưới. Trong thân cây đoác có những túi chứa đầy nước màu đục như nước vo gạo, có bọt sủi và uống thì có mùi vị y như rượu.

Tương truyền, vào thời xa xưa, đồng bào các dân tộc Pa Kô, Cơ Tu, Tà Ôi ở A Lưới vào rừng làm rẫy, lúc nắng nóng, ngồi nghỉ dưới một tán đoác, thấy nước từ cây đoác chảy ra, họ uống thử thì thấy có mùi vị như rượu nên từ đó rủ nhau lấy về uống. Dần dần, cái thứ rượu trời cho ấy được mọi người ca tụng và lan tỏa ra khắp các vùng.

Thường mỗi cây đoác trồng phải ít nhất 3 – 5 năm mới cho rượu uống được. Việc lấy rượu từ cây đoác mang về đơn giản: chỉ cần dùng dao rạch một chỗ trên cái túi cho nước chảy theo ống lồ ô dẫn xuống can hoặc chai. Mỗi cây đoác lấy được từ 20-50 lít rượu.

Rượu đoác được lấy hoàn toàn từ tự nhiên, không pha hóa chất, vì thế người uống không đau đầu, không say bí tỷ, không độc hại…

rượu đoác
Ông Hy lấy rượu đoác trong rừng sâu để làm ra rượu “nhất dạ ngũ giao”

Dù đem lại cho người uống cảm giác ngon và không độc hại nhưng rượu đoác mãi vẫn chỉ là một loại rượu nếu thời gian gần đây ở A Lưới không rộ lên thông tin một người dân nơi đây tìm ra cách khiến loại rượu này có công dụng không khác gì viagra, giúp người đàn ông có thể “nhất dạ ngũ giao” (một đêm 5 lần quan hệ mà không biết mệt).

Thông tin này khiến nhiều người dân ở các địa phương tìm đến huyện vùng cao này tìm mua rượu hoặc học cách làm ra loại rượu này.

Vượt 70 km đường đèo hiểm trở, vừa đặt chân đến xã Sơn Thủy của huyện A Lưới, chúng tôi đã gặp 3 người đàn ông miền xuôi đang hỏi đường đến nhà người đã tìm ra cách biến rượu đoác thành thần dược. Cách đó không xa, tại một quán nước bên đường, một nhóm 5 người đàn ông cũng đang hỏi đường đến nơi mua loại rượu trên.

Ông Hồ Văn Thản, người dân thôn 2 xã Sơn Thủy cho biết, nhiều tháng nay, mỗi ngày có rất nhiều người miền xuôi lên A Lưới tìm mua loại rượu được ví như thần dược nói trên.

Theo ông Thản, ông cũng nghe người dân trên địa bàn kháo nhau về công dụng đặc biệt của loại rượu này nhưng vì nghe nói nó rất đắt đỏ và không phải ai cũng mua được nên không dám đi mua.

“Một số người dân khá giả ở đây có mua về uống và họ khẳng định loại rượu này đúng là giúp người đàn ông có khả năng đặc biệt trong chuyện chăn gối”, ông Thản kể.

Anh Trần Thanh Bình (45 tuổi, ngụ thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) là một trong nhiều người vượt đường rừng lên A Lưới mua rượu đặc biệt trên chúng tôi gặp.

Anh Bình cho biết, cách đây 2 tháng, sau khi nghe thông tin, anh lên A Lưới mua được 2 lít rượu này. “Công dụng như viagra của loại rượu này là có thật chứ không phải tin đồn mô. Trước đây tui rất kém trong chuyện chăn gối, nhưng sau khi mua loại rượu này uống, khả năng đàn ông của tui tốt hơn rất nhiều so với thời thanh niên. Nhiều đêm “vui vẻ” với vợ vài lần mà không thấy mệt là chuyện bình thường ”, anh Bình thật thà chia sẻ.

Trong số những người tìm về mua rượu quý mà chúng tôi gặp, có nhiều người bị hiếm muộn, họ tìm mua rượu với hy vọng sẽ sinh được con cái.

Công nghệ làm rượu “nhất dạ ngũ giao”

Người đã tìm ra cách khiến rượu đoác giúp người đàn ông có thể “nhất dạ ngũ giao” khiến dư luận ở Huế xôn xao là ông Quỳnh Hy (75 tuổi, dân tộc Pa Kô) ở thôn Ta Roi, xã A Ngo.

Lúc chúng tôi đến, đã có hơn 10 người miền xuôi chực chờ trước nhà ông Hy để mua rượu. Người nhà của ông Hy cho biết ông và vợ đang vào rừng lấy rượu đoác để về chế biến và có thể phải đến sáng mai mới về lại nhà.

Tôi và đồng nghiệp quyết định lặn lội vào rừng gặp ông Hy. Sau gần 2 giờ đồng hồ vượt núi, chúng tôi đã đến được khu vực vợ chồng ông Hy đang lấy rượu đoác. Đó là khu rừng nằm cách trung tâm xã A Ngo khoảng 7km, nơi có rất nhiều cây đoác được vợ chồng ông Hy khai thác lấy rượu từ nhiều năm nay.

rượu đoác
Đã 75 tuổi nhưng nhờ rượu đoác ngâm thảo dược mà ông Hy thấy mình cường tráng như tuổi đôi mươi

Vừa gặp cánh nhà báo, ông Hy đã khẳng định chuyện ông khiến rượu đoác có công dụng giúp người đàn ông không biết mệt trong chuyện chăn gối là có thật.

Theo ông Hy, bình thường, rượu đoác vốn đã có nhiều ưu điểm mà những loại rượu khác không có được. Đó là uống vào không đau đầu, không độc hại, giúp tiêu hóa tốt và ngủ ngon, nếu say thì “say vui vẻ”, “say không đánh vợ” và “yêu vợ hơn”.

Trước đây, ông cũng như người dân ở A Lưới vẫn dùng rượu đoác làm thức uống hàng ngày. Chuyện loại rượu này đưa lại cho người đàn ông khả năng “nhất dạ ngũ giao” sẽ không thể có nếu ông không am hiểu về đông y.

Ông Hy kể, cách đây gần 1 năm, ông được một người bạn cùng đơn vị năm xưa tặng một chai rượu Minh Mạng chính hãng do người cháu của một ngự y triều Nguyễn năm xưa đích thân bào chế theo công thức thuở trước.

Hàng ngày, sau khi uống loại rượu này, ông thấy sức khỏe của mình cường tráng như thời tuổi đôi mươi, nhu cầu chăn gối tưởng đã mãi mãi “một đi không trở lại” nay trở về mãnh liệt.

Từ sự việc này, ông nghĩ tại sao mình không tìm các loại thảo dược có chức năng bổ dương đem ngâm với rượu đoác, biết đâu công dụng của loại rượu ngâm này còn hơn cả rượu Minh Mạng chính gốc kia.

Nghĩ là làm, ông Hy cất công vào rừng tìm các loại thảo dược giúp tăng cường sinh lực người đàn ông rồi về ngâm với rượu đoác theo công thức do ông lập ra.

Sau hơn một tuần lặn lội trong rừng sâu, ông đã tìm đủ các loại thảo dược để phơi khô ngâm với 10 lít rượu đoác. Sau 15 ngày ngâm rượu đoác với thảo dược, ông mang ra uống thì hết sức bất ngờ trước công dụng đặc biệt của loại ngâm này.

“Sau khi uống, tui thấy người khỏe lên bất ngờ. Từ đó, ngày nào tui cũng có thể “vui vẻ” với người vợ kém mình 10 tuổi cả đêm như thuở mới cưới nhau. Nó thực sự là loại thần dược có một không hai”, ông Hy khoe.

Hỏi về công thức ngâm loại rượu đặc biệt này, lúc đầu ông Hy từ chối thông tin, nhưng sau khi chúng tôi hết lời thuyết phục, ông mới kể những cái cơ bản.

Theo ông Hy, để khiến rượu đoác có thể giúp người đàn ông không biết mệt trong chuyện chăn gối, nhất thiết phải dùng các loại thảo dược có tác dụng bổ dương như đỗ trọng, ba kích thiên, hồ đào nhục, nhục thung dung, phá cốt chỉ, cam thảo, dâm dương hoắc, xà sàng tử, xa tiền tử… ngâm với rượu.

Phải ngâm ít nhất hai tuần rồi mang ra uống thì mới có công dụng. Để rượu có công dụng tốt nhất thì phải ngâm 2 tháng, hoặc đem chôn dưới đất một thời gian nhất định. Còn nếu muốn rượu có thêm các công dụng bổ khí, bổ huyết, an thần… thì cần có thêm các loại thảo dược như đại táo, hoàng kỳ, nhân sâm, đương quy, câu kỷ tử, long nhãn nhục, bách tử nhân, toan táo nhân, viễn chí nhục.

Theo lý giải của ông Hy, nếu đem các thảo dược nói trên ngâm với rượu nấu bằng nguyên liệu là lương thực và men thông thường thì công dụng bổ dương của rượu cũng có nhưng không thể đạt đến mức giúp người đàn ông “nhất dạ ngũ giao”.

Nguyên nhân là bởi trong rượu đoác là loại rượu tự nhiên, hoàn toàn không có độc tố và có rất nhiều chất rất tốt cho sức khỏe con người. Các chất trong rượu khi kết hợp với các chất từ thảo dược khiến công dụng của thảo dược tăng lên bội phần.

“Tuy nhiên, việc ngâm các thảo dược trên với rượu đoác phải tuân thủ nghiêm ngặt một công thức nhất định, nếu thực hiện sai công thức thì nó sẽ không mang lại công dụng nào, chưa kể có khi nó còn có hại cho sức khỏe”, ông Hy cho hay.

Hiện bình quân mỗi ngày có không dưới 10 người tìm gặp ông Hy để mua rượu “nhất dạ ngũ giao” nhưng không phải ai cũng may mắn mua được.

Để làm ra loại rượu này chủ nhân tốn rất nhiều thời gian và công sức nên nếu ai may mắn mua được rượu thì cũng tốn khá nhiều tiền.

Theo ông Hy, hiện để tìm các loại thảo dược ngâm với rượu đoác rất khó do thảo dược ngày càng cạn kiệt. “Chừ tui chỉ bán rượu này cho những ai thật sự khiếm khuyết về sinh lý hoặc hiếm muộn thôi”, ông Hy nói.

Advertisements

About dontruongbt

Phong Kiến Đại Sư
Bài này đã được đăng trong Ẩm Thực. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s