Những điểm đến ‘nở hoa’ xuân ở miền Bắc


Sơn La, Yên Bái hay Hà Giang là những điểm đến cho năm mới vì nhiều loài hoa biểu tượng mùa xuân trong vùng bung nở rực rỡ sắc màu.

Hoa tớ dày đang nở hồng rực ở Yên Bái, giữa những thửa ruộng bậc thang, các triền đồi và trên các tuyến đường trung tâm huyện Mù Cang Chải.

Cuối tháng 12 đến đầu tháng 2 được coi là thời điểm đẹp nhất của loài hoa này. Hoa tớ dày gắn liền với cuộc sống người Mông, có sức sống mãnh liệt khi chỉ nở vào những ngày lạnh. Với đồng bào dân tộc, tớ dày nở được coi là tín hiệu mùa xuân, một mùa vụ mới và may mắn.

Hoa tớ dày còn có tên thường gọi khác là pằng tớ dày hay hoa đào rừng. Đây là loài hoa đặc biệt, chỉ sinh sống và nở ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển và thời tiết càng lạnh thì hoa nở càng đẹp.

Huyện Mường La, tỉnh Sơn La là nơi trồng nhiều cây táo mèo nhất. Mùa xuân, vào khoảng cuối tháng 2 và đầu tháng 3, hoa táo mèo (còn gọi là hoa sơn tra) bung nở ở đây. Mường La cũng là nơi được nhiều du khách biết đến vì nằm trên cung đường leo đỉnh Tà Chì Nhù, nơi khí hậu ôn hòa, tập trung đông người H’Mông sinh sống.

Hoa sơn tra khi nở sẽ bung rõ 5 cánh khoe nhụy vàng. Hoa màu trắng ngà chứ không trắng tinh như hoa mận, hoa mơ, hoa lê. “Hoa sơn tra mang vẻ đẹp tự nhiên, bình dị”

Mộc Châu, cũng thuộc Sơn La, là điểm đến “hot” dịp đầu năm mới, được ví như “thiên đường hoa” của miền Bắc. Mộc Châu nổi tiếng nhất với hoa mận, hoa mơ nở trắng xóa. Những loài hoa này còn đặc biệt hơn khi thường nở nhiều đợt trong suốt mùa xuân. Vì thế, du khách khi đến Mộc Châu dịp đầu năm có nhiều cơ hội ngắm được loài hoa này.

Hoa mận màu trắng, mang vẻ mỏng manh, nở đồng loạt khắp các cành, nhánh của cây. Mỗi mùa hoa dài khoảng 2-3 tuần. Một số điểm nhiều hoa mận ở Mộc Châu là Phiêng Cành, Vân Hồ, Tân Lập, thung lũng Nà Ka, đường lên đỉnh Pha Luông, bản Áng.

Ở Hà Giang, tháng 2 là thời điểm hoa đào bung nở rực rỡ nhất. Ngoài hoa đào, thời điểm này một số điểm du lịch tại Hà Giang vẫn còn những ruộng hoa cải trắng và vàng.

Tùy mỗi năm hoa đào sẽ nở ở những thời điểm khác nhau nhưng tháng 2 thường sẽ là thời điểm đẹp nhất.

Hoa đào ở Hà Giang cũng có 5 cánh mỏng, nhưng khác với hoa tớ dày (hoa đào rừng ở khu vực Yên Bái), loài hoa này cánh ngắn, nhụy ngắn, có màu hồng nhạt và thưa hơn, mang vẻ đẹp mong manh. Hoa được trồng ở hầu hết các điểm đến nổi tiếng trong tỉnh Hà Giang, dọc đường đi và trên cả những hàng rào nhà dân.

About dontruongbt

Phong Kiến Đại Sư
Bài này đã được đăng trong Phóng Sự - Ký Sự. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này